Bổ dương Ung thư tiểu đường mất ngủ sỏi thận suy thận béo phì Huyết áp cao Bệnh trĩ Viêm dạ dày Đại tràng Xương khớp Dưỡng da Tóc bạc sớm Bồi bổ Viêm gan B

Triệu chứng của từng giai đoạn – Giảm đau hiệu quả nhất 2020

Cao chè vằng nguyên chất

Tổng quan về bệnh Gút (Gout)

Bệnh gút được dân gian gọi là thống phong, là bệnh gây ra những cơn đau khớp bất ngờ. Tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng chúng gây nhiều phiền toái đến cuộc sống người bệnh.

Bệnh xảy ra do quá trình chuyển hóa nhân purin ở thận gặp vấn đề. Theo đúng quy trình nhân purin sau khi được đưa tới thận sẽ được chuyển hóa thành axit uric. Axit uric sẽ được đào thải ra ngoài qua thể qua đường nước tiểu.

Axit uric khi không thể đào thải ra ngoài trong một thời gian dài, kèm theo một số tác động. Chúng có thể hình thành các tinh thể axit uric, điểm đến của chúng là bề mặt các khớp xương, mô sụn.

Chúng gây ra viêm khớp, những cơn đau tại đầu gối, khớp ngón tay, ngón chân… Các vùng khớp sưng đỏ, nóng rát, thường xảy ra vào ban đêm, gần về sáng. Chúng đến và đi không có quy luật nên làm ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của người bệnh.

Trong những giai đoạn đầu của bệnh, những cơn đau có thể tái phát một năm chỉ vài lần. Chính vì điều này mà khiến người mắc bệnh lơ là và bệnh dễ tiến triển nặng hơn. Vậy nguyên nhân gây bệnh gút là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu và tìm ra giải pháp điều trị tại nhà hiệu quả.

Triệu chứng bệnh gút qua từng giai đoạn

Bệnh gút được chia làm 4 giai đoạn và triệu chứng biểu hiện cũng khác nhau ở từng giai đoạn.

Giai đoạn 1

Bệnh gút ở giai đoạn 1 hoàn toàn không có biểu hiện bất thường ở các khớp. Chỉ đến khi xét nghiệm máu phát hiện nồng độ axit uric trong máu tăng cao. Đối với nam là trên 70 mg/l và đối với nữ trên 60 mg/l là có nguy cơ mắc bệnh gút.

Tuy nhiên, không phải cứ chỉ số axit uric cao là bạn đã mắc bệnh gút. Còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như độ pH, huyết áp, nhiệt độ cơ thể… Lúc này bạn nên kiểm soát chế độ dinh dưỡng và tập luyện. Giúp đào thải bớt axit uric trong máu để làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

Giai đoạn 2

Bước sang giai đoạn này các khớp xương đã bắt đầu xuất hiện tinh thể muối urat. Các khớp cổ tay, ngón chân, ngón tay… bắt đầu sưng cứng, nóng đỏ. Các cơn đau cơ thể xuất hiện từ 1 – 2 tuần chỉ 1 – 2 lần sau vài năm mới tái phát.

Những đợt đau nhức xuất hiện nhiều hay ít đều phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt của người bệnh trong thời gian đó.

Giai đoạn 3

Trong giai đoạn này các khớp xương đã bắt đầu có những tổn thương. Tuy nhiên, chúng vẫn chưa xuất hiện thường xuyên. Nếu không hiểu biết nhiều về bệnh gút kèm theo sự chủ quan là thời cơ để bệnh phát triển.

Những tổn thương khớp chỉ ở mức nhẹ và bạn vẫn có thể lao động bình thường. Nhưng bạn không biết rằng các khớp xương lúc này đang phát triển một cách mạnh mẽ. Nếu không được kiểm soát sẽ bước sang giai đoạn chuyển hóa hạt tophi.

Giai đoạn 4

Giai đoạn 4 của bệnh gút các hạt tophi được hình thành và có thể gây ra nhiễm trùng nếu chúng bị vỡ. Ở giai đoạn này bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi hoạt động các khớp. Nếu các hạt tophi bị vỡ chúng khiến xương khớp bị nhiễm trùng dẫn đến hậu quả khó lường.

Điều trị bệnh gút tại nhà

Qua tìm hiểu chúng ta thấy rằng để điều trị bệnh gút. Bằng mọi cách phải đào thải được axit uric ra khỏi cơ thể. Vậy khi điều trị tại nhà bạn cần làm những gì?

Bệnh gout nên ăn gì?

Ăn uống tác động trực tiếp đến nồng độ axit uric trong máu. Dưới đây là những thực phẩm người bệnh gút nên cho vào chế độ ăn hàng ngày:

Các loại rau xanh chứa nhiều chất xơ giúp kích thích quá trình đào thải của hệ bài tiết

  • Các loại rau xanh được ưu tiên hàng đầu trong chế độ ăn của người bệnh gout. Chúng rất nhiều chất xơ, vitamin tốt cho hệ tiêu hóa.
  • Các loại quả nhiều vitamin C. Chúng giúp kích thích đào thải axit uric.
  • Uống các loại trà xanh, lá vối, cà phê.
  • Có thể ăn các loại thịt gia cầm, thịt ức gà, thịt nạc heo, cá sông.
  • Các loại trứng như trứng gà, trứng vịt, trứng ngỗng. Mỗi tuần có thể ăn từ 2 -3 quả.
  • Hạt ngũ cốc như đỗ đen, đậu phộng, đậu nành…
  • Nên ăn các loại dầu oliu, dầu vừng, dầu lạc…
  • Nên ăn các loại quả mọng như dâu tây, anh đào, cherry, việt quất…
  • Uống sữa mỗi ngày để cung cấp protein cho cơ thể.
  • Lựa chọn cách chế biến như luộc, hấp, salas thay vì chiên rán để giảm tối đa lượng dầu mỡ.

Bệnh gout kiêng ăn gì?

Có rất nhiều thực phẩm mà người bệnh gút nên kiêng ăn. Do đa phần chúng là những thực phẩm chứa rất nhiều nhân purin, chất béo không bão hòa. Những loại thực phẩm này làm tăng nồng độ axit uric trong máu nhanh chóng. Cần loại bỏ chúng ra khỏi chế độ ăn của bạn.

Các loại hải sản chứa rất nhiều nhân purin và chất đạm người bệnh gút nên tránh

  • Các loại nội tạng động vật như gan, tim, lòng chứa rất nhiều nhân purine.
  • Không nên thường xuyên uống bia, rượu hay nước ngọt có ga.
  • Không ăn các loại rau tăng trưởng nhanh như rau mầm, măng, giá đỗ…
  • Không ăn hải sản, thực phẩm hải sản tái sống như gỏi, shashimi…
  • Hạn chế mức tối đa các loại thịt đỏ, thịt thú rừng…
  • Không ăn các loại thực phẩm dễ lên men. Chúng kích thích quá trình sản sinh axit uric.
  • Không ăn mỡ động vật hay các dạng như bơ, phô mai…

Uống nhiều nước mỗi ngày

Bạn đừng quên đáp ứng cho cơ thể từ 8 – 10 ly nước mỗi ngày ( khoảng 2- 3 lít nước). Cơ thể thiếu nước làm tăng nguy cơ tái phát các cơn đau gút cấp.  Ngoài ra, nước còn đóng vai trò giúp đào thải axit uric qua đường nước tiểu rất hiệu quả.

Bạn có thể bổ sung nước bằng các loại nước ép trái cây nhà làm. Rất giàu vitamin và bổ dưỡng, an toàn tuyệt đối cho người bị gút.

Uống sữa

Một lời khuyên dành cho những người bệnh gút là nên uống nhiều sữa (1-3 cốc mỗi ngày). Lượng protein có trong sữa rất cao nhưng lại không chứa nhân purin. Đây là loại thực phẩm rất phù hợp đối với người bệnh gout.

Thậm chí, sữa còn giúp giảm 40% nguy cơ mắc bệnh gút. Khi gặp cơn gút cấp bạn có thể uống ngay một cốc sữa nóng để bệnh giảm đau tại chỗ.

Ngâm vùng đau gút với lá trầu không, lá lốt

Nhờ hoạt chất kháng sinh tự nhiên có trong lá trầu không, lá lốt mà đây được coi như vị cứu tinh của bệnh gút. Sử dụng lá trầu không hoặc lá lốt đun với 2 lít nước sau đó ngâm chân khi nước còn ấm. Làm theo cách này trước khi đi ngủ, giúp giảm những cơn đau khi về đêm và sáng.

Bạn có thể xay lấy nước và uống trực tiếp cũng là cách rất hiệu quả đào thải axit uric trong máu. Bã dùng đắp lên vùng bị sưng đỏ do cơn gút cấp gây ra, giúp giảm đau nhanh chóng.

Vận động hợp lý

Thể dục, thể thao là cách hiệu quả giúp cơ thể khỏe mạnh, làm chậm quá trình tăng axit uric trong máu. Quá trình tập luyện cơ thể sẽ đào thải một lượng lớn chất độc ra ngoài cơ thể trong đó có axit uric.

Nếu tình trạng gút đã phát triển nặng hơn. Việc vận động sẽ gặp nhiều khó khăn, bạn nên hạn chế đi lại để tránh làm tổn thương các khớp xương. Lúc này cần đến những biện pháp vật lý trị liệu y khoa. Mới có thể điều trị bệnh hiệu quả.

Nếu thấy bài viết trên có ích, các bạn hãy chia sẻ trên Facebook cho người thân và bạn bè mình biết nhé. Cảm ơn bạn!
Thẻ:

Gửi câu hỏi cần giải đáp: