Bổ dương Ung thư tiểu đường mất ngủ sỏi thận suy thận béo phì Huyết áp cao Bệnh trĩ Viêm dạ dày Đại tràng Xương khớp Dưỡng da Tóc bạc sớm Bồi bổ Viêm gan B

Chữa bệnh trào ngược dạ dày bằng thảo dược tự nhiên dễ kiếm

Cao chè vằng nguyên chất
Bệnh trào ngược dạ dày thực quản tương đối phổ biến và thường gặp trong cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày do chế độ dinh dưỡng, môi trường sống, các thói quen gây ảnh hưởng đến ống tiêu hóa, kích thích tăng tiết acid dạ dày, thực quản.
Bên cạnh các loại thuốc Tây y, các cây thuốc Đông y cũng là một lựa chọn được nhiều người quan tâm nhằm cải thiện tình trạng Sức Khỏe cho bệnh nhân trào ngược dạ dày, thực quản.

Bệnh trào ngược dạ dày theo quan niệm của Đông y

Vi-thuoc-dong-y-chua-benh-trao-nguoc-da-day-hieu-qua
Trong sách y văn cổ, triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày được mô tả trong chứng Vị khí nghịch, triệu chứng xảy ra chủ yếu ở 3 tạng Vị (dạ dày), Phế (hầu họng, phổi), Can (gan).
Vị (dạ dày) nơi chứa và tiêu hóa một phần thức ăn, vị chủ giáng luôn hướng xuống dưới để đẩy thức ăn xuống ruột non. Khả năng giáng xuống của vị được chi phối bởi chức năng sơ tiết của tạng Can.

Nguyên nhân trào ngược dạ dày theo Đông y

 

Vi-thuoc-dong-y-chua-benh-trao-nguoc-da-day-hieu-qua
Yếu tố căng thẳng, tức giận, lo lắng,… ảnh thưởng tới chức năng sơ tiết của Can (gan). Khi Can khí không thông sẽ gây ra chứng vị khí nghịch (trào ngược dạ dày) với triệu chứng: Ợ chua, ợ hơi, buồn nôn và nôn, cảm giác đắng miệng, dễ tức giận, mất ngủ,…
Bên cạnh đó việc ăn đồ chua cay, sống lạnh, ăn uống thất thường cũng gây tổn thương đến Tỳ Vị. Thức ăn ứ đọng trong dạ dày gây khó tiêu, chướng bụng, đầy hơi. Khi Tỳ Vị tổn thương không còn khả năng nuôi dưỡng Phế sẽ gây chứng tức nghẹn, khó thở, ho và vướng đờm trong cổ họng.

Vị thuốc chữa trào ngược dạ dày từ Đông y

Việc sử dụng thuốc trào ngược dạ dày từ Đông y sẽ tập trung vào nguyên tắc giáng nghịch khí để chống trào ngược, tiêu viêm từ đó giúp làm lành các vết viêm loét dạ dày, giảm stress, kiện tỳ vị để tăng cường chức năng tiêu hóa và co bóp thức ăn của dạ dày, chống đầy bụng khó tiêu.

Nghệ

Vi-thuoc-dong-y-chua-benh-trao-nguoc-da-day-hieu-qua
Theo Đông y, nghệ vàng vị đắng, cay, thơm, hắc, tính ấm, làm thông kinh, chỉ thống, tiêu mủ, kích thích lên da non, thông gan mật, hủy cholesterol máu. Tinh dầu nghệ diệt nấm, kháng khuẩn. Nghệ vàng được dùng làm thuốc chữa nhiều chứng bệnh.
Chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ có thể dễ dàng áp dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Nguyên liệu:
– Nghệ tươi khoảng 1 củ.
– Máy xay sinh tố.
– Nước tinh khiết.
– Vải sạch (nên chọn loại mỏng vừa phải, không nên dùng vải dày).
Thực hiện:
– Nghệ tươi rửa sạch và bỏ phần vỏ, có thể thái mỏng.
– Cho nghệ tươi vào máy xay sinh tố, thêm nước vừa đủ và xay đến khi thật nhuyễn.
– Dùng vải sạch lọc lấy phần nước cốt nghệ vừa xay và lọc nước cốt nghệ cho đến khi nước trong. Cho thêm một ít nước vào phần cốt nghệ để loãng vừa đủ dùng. Để yên trong 3 – 4 giờ cho tinh bột nghệ lắng xuống.
– Sau khi đã lắng tinh bột nghệ dưới đáy thì chắt bỏ nước, giữ lại tinh bột nghệ và lại cho thêm một ít nước vào nồi đun sôi để có hỗn hợp tinh bột nghệ.
– Mỗi lần thực hiện có thể bảo quản tinh bột nghệ trong tủ lạnh và dùng dần trong 7 ngày. Nên dùng sau bữa ăn để có hiệu quả tốt nhất.

Đu đủ

Vi-thuoc-dong-y-chua-benh-trao-nguoc-da-day-hieu-qua
Vừa là một loại trái cây ngon, mát trong mùa hè vừa có nhiều lợi ích cho sức khỏe dạ dày và hệ tiêu hóa. Tại nước ta cây đu đủ được trồng khá phổ biến ở nhiều vùng trên cả nước. Quả đu đủ dùng tốt nhất là khi vừa chín tới. Trong thành phần quả đu đủ có khá nhiều hoạt chất tốt cho sức khỏe dạ dày và hệ tiêu hóa.
Theo Đông y, đu đủ có tên mộc qua, tính hàn, vị ngọt mùi hơi hắc. Tác dụng thanh nhiệt, bổ tỳ, làm mát gan, nhuận tràng, giải độc, tiêu thũng.
Dùng đu đủ cải thiện tình trạng trào ngược dạ dày khá đơn giản và dễ thực hiện hàng ngày.
Nguyên liệu:
– Đu đủ chín 1 quả vừa, không quá to.
– Đường vừa đủ dùng.
Thực hiện:
– Rửa sạch đu đủ, gọt bỏ vỏ và cắt thành miếng, bỏ hạt đu đủ.
– Cho đu đủ vào hấp với một chút đường.
– Trước bữa ăn chính khoảng 30 phút bạn có thể dùng một ít đu đủ để tránh tình trạng trào ngược dạ dày.
– Mỗi ngày dùng 2 lần trong 2 bữa chính trong khoảng 1 tuần.

 Nha đam

 Vi-thuoc-dong-y-chua-benh-trao-nguoc-da-day-hieu-qua
Theo y học cổ truyền, nha đam có vị đắng, tính mát với tác dụng thanh nhiệt, giải độc, mát huyết, cầm máu, nhuận tràng.
Sử dụng nước ép nha đam chính là cách chữa trào ngược dạ dày thực quản vô cùng hữu hiệu.
Nước ép nha đam khá dễ làm, dễ bảo quản và có thể thực hiện ngay tại nhà.
Nguyên liệu:
– Nha đam tươi 1 lá to.
– Nước tinh khiết.
– Đường tùy ý.
Thực hiện:
Nha đam tươi rửa sạch và gọt bỏ vỏ. Sau đó lấy phần gel nha đam và xay nhuyễn với nước. Có thể thêm đường tùy khẩu vị sử dụng.
Dùng trước bữa ăn khoảng 20 phút.

Hoa cúc

Vi-thuoc-dong-y-chua-benh-trao-nguoc-da-day-hieu-qua
Hoa cúc là dược liệu tự nhiên giúp cơ thể thanh nhiệt, giải độc và có thể làm dịu tình trạng kích ứng dạ dày. Thông thường hoa cúc thường dùng pha trà để uống. Và nó được xem là bài thuốc Đông y chữa bệnh trào ngược dạ dày khá đơn giản.
Nguyên liệu:
– Hoa cúc nhỏ loại màu trắng hoặc vàng. Mỗi lần dùng 5 – 6 bông.
– Nước sôi.
– Đường vừa đủ.
Thực hiện:
Rửa sạch phần hoa cúc đã chuẩn bị. Đem phơi hoặc sấy khô (nếu là hoa tươi). Nếu là hoa khô thì chỉ cần rửa sạch rồi cho hoa cúc vào ấm trà, thêm vào một chút nước sôi. Tráng qua nước đầu tiên và bỏ nước.
Thêm nước sôi vào ấm khoảng 3 – 4 phút là có thể dùng được.
Để cho hơi nguội là có thể sử dụng được.
Dùng trước bữa ăn chính khoảng 30 phút.

Gừng

 

Gừng là một vị thuốc Đông y quen thuộc, dùng điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản rất hiệu quả, giúp cải thiện các vấn đề về tiêu hóa, buồn nôn và nôn nhanh chóng. Những loại hợp chất trong gừng giúp cho axit dạ dày được đưa về mức trung bình và giúp cải thiện tình trạng tiêu hóa. Cách dùng gừng để cải thiện trào ngược dạ dày khá đơn giản.
Nguyên liệu:
– Gừng 1/2 – 1 củ.
– Mật ong khoảng 1 – 2 muỗng cà phê.
– Chanh tươi 1 quả.
Thực hiện:
Gừng rửa sạch và bỏ vỏ và thái mỏng. Cho nước sôi vào và thêm vài lát gừng. Sau đó, đun nhỏ lửa khoảng 6 – 8 phút rồi để nguội nước và thêm vào chút mật ong và nước chanh.
Uống trà gừng trước bữa ăn khoảng 20 phút.
Trong quá trình điều trị chứng trào ngược dạ dày thực quản bằng thuốc nam, bạn cần chú ý tránh các loại thực phẩm ảnh hưởng đến tình trạng dạ dày tiêu hóa, áp dụng các biện pháp nghỉ ngơi hợp lí, tránh căng thẳng kéo dài. Với các thành phần từ thiên nhiên, bạn có thể sớm cải thiện các vấn đề về dạ dày, tiêu hóa.
Nếu thấy bài viết trên có ích, các bạn hãy chia sẻ trên Facebook cho người thân và bạn bè mình biết nhé. Cảm ơn bạn!

Gửi câu hỏi cần giải đáp: