Bổ dương Ung thư tiểu đường mất ngủ sỏi thận suy thận béo phì Huyết áp cao Bệnh trĩ Viêm dạ dày Đại tràng Xương khớp Dưỡng da Tóc bạc sớm Bồi bổ Viêm gan B

Mộng tinh là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng, Tác hại và Điều trị

Cao chè vằng nguyên chất

Mộng tinh là hiện tượng gì? Bị mộng tinh có nguy hiểm gì đến sức khỏe và sinh lý nam giới hay không? Có rất nhiều điều thú vị xoay quanh vấn đề mộng tinh sẽ được bật mí ngay sau đây.

Bỗng một ngày sau khi ngủ dậy, bạn phát hiện mình đã xuất tinh mà không hề có chủ đích, cũng không có việc quan hệ tình dục xảy ra. Điều này khiến bạn hoang mang không biết liệu có phải mình bị yếu sinh lý hay không. Thật ra, đây chính là hiện tượng mộng tinh hay có nhiều người gọi với cái tên hoa mỹ hơn là giấc mơ ướt hoặc đêm mơ thấy thác đổ.

Vậy mộng tinh là gì, vì sao lại có hiện tượng này xảy ra? Nếu bị mộng tinh thì có phải là yếu sinh lý hay không cũng như cách gì để chữa không bị mộng tinh nữa? Hãy cùng đi khám phá những điều thú vị về mộng tinh trong bài viết hôm nay để có được câu trả lời cho những thắc mắc trên nhé!

1. Mộng tinh là hiện tượng gì?

Mộng tinh chính là hiện tượng xuất tinh không theo chủ đích xảy ra trong lúc nam giới đang ngủ. Cơ thể bạn tự giải phóng ra tinh dịch vào lúc ngủ có thể kèm theo hoặc không kèm theo việc mơ thấy các kích thích tình dục hay quan hệ tình dục.

Mộng tinh là gì

Mộng tinh là tình trạng gì?

Tình trạng mộng tinh này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng nhiều nhất là ở độ tuổi dậy thì, đây cũng là một dấu hiệu để chứng tỏ một chàng trai để trưởng thành. Tuy nhiên việc không xuất hiện mộng tinh không đồng nghĩa với việc cơ thể bạn không sản xuất tinh trùng và chưa trưởng thành đâu nhé.

2. Mộng tinh ở nam giới có phải yếu sinh lý không?

Nhiều bạn có thể bị mộng tinh thường xuyên, gây ra những lo lắng, không biết có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh lý hay không. Thế nhưng, sự thật mộng tinh lại là một hiện tượng sinh lý rất bình thường.

Tinh hoàn là nơi tinh trùng được sản xuất ra sau đó nó sẽ dự trữ trong túi tinh đợi đến khi có kích thích thì sẽ giải phóng ra bên ngoài. Bạn hãy tưởng tượng, túi tinh của bạn như một chiếc cốc đựng tinh trùng, nó có một thể tích nhất định. Khi lượng tinh trùng dự trữ đã vượt quá mức thì sẽ dẫn đến hiện tượng tràn ra bên ngoài.

Thế nhưng, khi cơ thể ở trạng thái tỉnh táo, hay khi đang thức, cơ thể sẽ có cơ chế kiểm soát rất tốt được điều khiển bởi hệ thần kinh giao cam kiểm soát giúp kìm hãm lại van ở đường niệu đạo. Tuy nhiên, khi đi ngủ, bạn rơi vào trạng thái vô thức, hệ thần kinh đã “đi ngủ” từ đó tinh dịch không kiểm soát, tự do phóng ra bên ngoài và dẫn đến hiện tượng mông tinh.

Chính vì vậy mà bạn có thể thấy rằng mộng tinh không hề ảnh hưởng và liên quan đến yếu sinh lý nam giới. Nếu bạn gặp hiện tượng mộng tinh vài ba lần trong một tháng cũng không hề đáng lo ngại đâu nhé. Chỉ khi mộng tinh có đi kèm với các dấu hiệu bất thường khác hoặc tình trạng mộng tinh kéo dài liên tục trong hơn 1 tuần thì lúc này bạn sẽ cần cẩn trọng và chú ý nhiều hơn.

► Để hiểu rõ hơn: Yếu sinh lý là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng và Cách chữa trị

3. Nguyên nhân gây ra mộng tinh

Mộng tinh nếu xuất hiện với tần suất ít và không kèm theo dấu hiệu nào khác thì nó hoàn toàn bình thường. Nó cũng là một trong những dấu hiệu của độ tuổi đang dậy thì ở nam giới. Mặc dù vậy, mộng tinh có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nếu nó xảy ra liên tục, nó có thể làm ảnh hưởng tới tinh thần cũng như sức khỏe của cánh mày râu.

Chính vì vậy bạn nên tìm ra nguyên nhân dẫn đến mộng tinh để xác định bạn chỉ bị mộng tinh do sinh lý hay là dấu hiệu của bệnh lý nào khác. Có một số nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mộng tinh như sau:

3.1. Do thay đổi nội tiết tố

Testosterone chính là hormone nam giới, nó có vai trò rất lớn trong quá trình sản xuất tinh trùng trong tinh hoàn. Nồng độ testosterone lại khác nhau ở từng lứa tuổi, tăng mạnh nhất trong giai đoạn dậy thì và trước 20 tuổi. Chính vì vậy, nó sẽ thúc đẩy việc sản xuất tinh trùng rất nhanh, khiến cho số lượng tinh binh ở giai đoạn này vô cùng dồi dào.

► Tìm hiểu thêm: Testosterone là gì?

Nguyên nhân gây mộng tinh do thay đổi nội tiết tố

Nguyên nhân gây mộng tinh là do thay đổi nội tiết tố

Khi số lượng tinh binh vượt quá sức chứa của túi tinh nó sẽ tràn ra bên ngoài khi cơ thể rơi vào trạng thái vô thức lúc ngủ. Đây cũng chính là lý do nhiều người gặp phải nhất và là nguyên nhân từ vấn đề sinh lý, không gây ra ảnh hưởng nào đến với sức khỏe, cũng như không có cách nào để ngăn lại được. Tình trạng này sẽ giảm bớt và có thể chấm dứt khi bạn trải qua giai đoạn dậy thì, ở độ tuổi lớn hơn.

3.2. Do lối sống tình dục

Xu hướng tình dục ở cuộc sống hiện đại được mở rộng hơn và người ta cũng có cái nhìn khác trong vấn đề này so với trước kia. Chính vì vậy, nó dẫn đến tình trạng nhiều nam thanh niên có lối sống tình dục buông thả, quan hệ nhiều, quan hệ bừa bãi.

► Xem ngay: Thủ dâm là gì? Lợi ích và tác hại của việc thủ dâm

Nguyên nhân gây mộng tinh do thủ dâm

Nguyên nhân gây mộng tinh do lối sống tình dục

Không chỉ vậy, việc thường xuyên có thói quen xem phim, hình ảnh, sách báo có nội dung kích dục sẽ khiến nam giới rất dễ bị mộng tinh khi ngủ. Hoặc cũng có thể do ban ngày bạn tiếp xúc với quá nhiều tình huống kích thích dục vọng hay thủ dâm quá mức làm ám ảnh tâm lý nên khi về đêm đi ngủ dẫn đến mộng tinh.

3.3. Chế độ ăn uống

Việc ăn uống không đầy đủ chất dinh dưỡng khiến cơ thể suy nhược, dễ dẫn đến rối loạn trong việc xuất tinh, làm thay đổi nội tiết tố nam giới. Bên cạnh đó, việc uống rượu bia quá nhiều, sử dụng các chất kích thích cũng làm dương vật trở lên nhạy cảm hơn, dễ bị xuất tinh ngay khi đang ngủ.

3.4. Stress, mệt mỏi

Khi bạn làm việc quá mệt mỏi dẫn đến hệ thần kinh bị căng thẳng, cơ thể khó có thể kiểm soát được hành vi của mình một cách tỉnh táo. Điều này khiến cho tinh trùng được sản xuất và đang trong quá trình lưu trữ bị giải phóng ra bên ngoài không kiểm soát trong lúc ngủ.

Nguyên nhân gây mộng tinh do stress, mệt mỏi

Nguyên nhân gây mộng tinh do stress, mệt mỏi

3.5. Mặc quần áo bó sát

Thói quen mặc quần lót hay quần áo quá chật khi đi ngủ sẽ tạo ra những cọ sát vào dương vật, làm dương vật bị cương cứng thường xuyên. Khi dương vật bị kích thích như vậy trong lúc ngủ sẽ rất khó để kiểm soát được hành vi nên gây ra tình trạng mộng tinh.

4. Triệu chứng của chứng mộng tinh

Hiện tượng mộng tinh có lẽ sẽ khá bỡ ngỡ đối với những bạn mới bước vào tuổi dậy thì, khi lần đầu thấy xuất hiện dấu vết tinh dịch ở quần lót, nhiều hơn có thể dính trên chăn, đệm. Đa phần các bạn sau khi bị mộng tinh sẽ không nhớ được về giấc mơ trong đêm đã thấy gì mà chỉ để lại dấu vết là tinh dịch còn dính lại mà thôi. Theo nhiều nghiên cứu có chỉ ra rằng, khi bị mộng tinh bạn có thể mơ hoặc cũng có thể không mơ thấy cảnh quan hệ tình dục hay nhìn thấy những kích thích trong giấc mơ.

Điều này còn phụ thuộc nhiều vào tâm lý, sự ảnh hưởng từ ban ngày để lại trong trí nhớ, kí ức mỗi người. Mộng tinh đôi khi còn là một khía cạnh có lợi cho tâm sinh lý của nam giới, khi nó có thể giúp giải tỏa áp lực giới tính nếu nó xuất hiện khoảng 1- 2 lần trong tháng.

5. Mộng tinh có ảnh hưởng gì không?

Mộng tinh bản chất sẽ không gây ra những ảnh hưởng gì đến sức khỏe cũng như sinh lý của nam giới. Bởi nó là hiện tượng sinh lý bình thường khi nam giới đã bước vào tuổi trưởng thành.

Tuy nhiên có rất nhiều người thường xuyên bị mộng tinh, tần suất dày đặc kèm theo cảm giác mệt mỏi sau mỗi lần tỉnh dậy. Lúc này bạn sẽ cần chú ý nhiều hơn đến cơ thể của mình bởi đây có thể là một dấu hiệu bất thường, cảnh báo cho một bệnh lý nào đó.

Một số ảnh hưởng của mộng tinh gây ra cho nam giới như:

  • Gây ra tâm lý hoang mang, lo lắng.
  • Bị suy nhược cơ thể khi bị phóng tinh quá nhiều và mất nhiều dinh dưỡng để cung cấp cho việc sản xuất tinh trùng.
  • Khiến bạn mất đi sự tự tin khi có người ngủ cùng.
  • Gây ra những phiền hà, khó chịu mỗi khi ngủ.
  • Suy giảm sinh lý nếu tình trạng mộng tinh diễn ra nhiều lần trong thời gian dài.

6. Cách chữa trị chứng mộng tinh

Mộng tinh không phải là một bệnh lý, nó là một hiện tượng sinh lý vô cùng bình thường ở nam giới độ tuổi trưởng thành. Tuy nhiên mộng tinh lại gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống, sinh hoạt, đặc biệt nếu nó xuất hiện quá nhiều trong thời gian dài lại làm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh lý. Chính vì vậy, tốt nhất bạn nên tìm cách chữa mộng tinh tại nhà bằng những phương pháp rất đơn giản sau đây:

6.1. Thay đổi thói quen trong ăn uống

Ăn uống là việc hàng ngày bạn vẫn thường phải làm để cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động. Khi bạn ăn những thực phẩm gây hại cho cơ thể sẽ gây ra tình trạng thay đổi nội tiết tố rất dễ gây ra mộng tinh.

► 5 thức ăn tăng cường sinh lý nam giới không phải ai cũng biết

Cách chữa trị mộng tinh bằng thay đổi chế độ ăn uống

Cách chữa trị mộng tinh bằng thay đổi chế độ ăn uống

Vậy nên, thay vì ăn nhiều đồ ăn sẵn, hãy tập cho mình thói quen ăn uống đúng bữa, không  bỏ bữa sáng. Tăng cường ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, các thực phẩm tốt cho sinh lý nam giới như: cá, thịt, hàu, hải sản, nho, bơ,…

Cùng với đó, hạn chế tối đa các thực phẩm có tính cay, nóng, đồ ăn chiên qua nhiều dầu mỡ, nhiều chất béo hòa tan,… Ít uống rượu, bia để phòng tránh nguy cơ bị thừa cân, béo phì.

6.2. Thay đổi thói quen sinh hoạt

Khi ngủ, bạn nên tập cho mình thói quen ngủ thẳng lưng, mặc quần áo thoải mái, rộng rãi, không mặc quần lót khi ngủ. Trước khi đi ngủ nên tránh các tác nhân có thể kích thích tình dục mạnh như phim ảnh, tranh, sách, báo,…

6.3. Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên

Chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao, các hoạt động thể chất không chỉ giúp khắc phục tình trạng mộng tinh thường xuyên mà còn tăng cường sức khỏe sịnh lý cho nam giới. Bạn nên dành cho mình mỗi ngày khoảng 30 phút để tập những động tác phù hợp với thể trạng, có thể tham khảo bài tập Kegel để nâng cao khả năng kiểm soát tình trạng xuất tinh của cơ thể.

► 6 bài tập thể dục giúp tăng cường sinh lý nam giới cực hiệu quả

Cách chữa trị mộng tinh bằng tập luyện thể thao thường xuyên

Cách chữa trị mộng tinh bằng tập luyện thể thao thường xuyên

6.4. Quan hệ tình dục và thủ dâm hợp lý

Việc quan hệ tình dục và thủ dâm quá nhiều là nguyên nhân rất dễ khiến bạn bị mộng tinh, không chỉ có thế, nếu tần suất bạn thực hiện quá dày sẽ làm suy giảm chất lượng tinh binh, gây nguy hiểm đến khả năng sinh con. Đối với nam giới bạn không nên quan hệ quá 2 lần trong một ngày, nên phân bổ thời gian quan hệ hợp lý để cơ thể có đủ yếu tố giúp tinh trùng sản xuất ra tốt nhất.

6.5. Áp dụng các bài thuốc Đông y chữa mộng tinh

Mộng tinh không phải là bệnh lý nên thường sẽ không có thuốc để điều trị cho tình trạng này. Vậy nên bạn có thể áp dụng những bài thuốc Đông Y có tác dụng tăng cường sinh lý nam giới để bồi bổ cơ thể, giúp hạn chế được mộng tinh xảy ra. Có một số vị thuốc thường được áp dụng như : Rễ cau, nhân sâm, gừng, ba kích, nhục thung dung, dâm dương hoắc,..

► Tham khảo ngay: 5 bài thuốc chữa yếu sinh lý ở nam giới bằng Đông Y

Cách chữa trị mộng tinh bằng sử dụng bài thuốc Đông Y

Cách chữa trị mộng tinh bằng sử dụng bài thuốc Đông Y

6.6. Mẹo dân gian chữa mộng tinh

Trong dân gian có một số cách chữa mộng tinh cho nam giới như sử dụng rễ cam thảo để pha trà uống hoặc tắm với nước ấm có pha thêm một chút tinh dầu. Những cách này đều hướng đến việc làm thư giãn, giúp bạn giải tỏa căng thẳng để giúp có giấc ngủ sâu và ngon hơn. Cùng với đó, nó có tác dụng điều hòa khí huyết, tránh cho những suy nghĩ dâm dục xuất hiện từ đó tránh hiện tượng mộng tinh xảy ra.

6.7. Sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ khỏe sinh lý

Ngoài việc thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt, việc bổ sung thêm thực phẩm chức năng sẽ giúp nam giới tăng cường sinh lý, bồi bổ cơ thể, giúp cải thiện các triệu chứng mộng tinh. Hecquin hiện đang là sản phẩm được các bác sĩ khuyên nam giới nên lựa chọn sử dụng bởi nó được bào chế từ các thảo dược thiên nhiên, đem lại hiệu quả cao lại lành tính, không gây ra tác dụng phụ. Thêm nữa, Hecquin được bào chế thành dạng viên uống rất dễ sử dụng, phù hợp với nhiều lứa tuổi, dễ thẩm thấu vào cơ thể nên đem lại hiệu quả nhanh chóng.

Nếu thấy bài viết trên có ích, các bạn hãy chia sẻ trên Facebook cho người thân và bạn bè mình biết nhé. Cảm ơn bạn!

Gửi câu hỏi cần giải đáp: