Bổ dương Ung thư tiểu đường mất ngủ sỏi thận suy thận béo phì Huyết áp cao Bệnh trĩ Viêm dạ dày Đại tràng Xương khớp Dưỡng da Tóc bạc sớm Bồi bổ Viêm gan B

Rễ nhàu giúp hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, cao huyết áp hay

Cao chè vằng nguyên chất

Mô tả cây nhàu, rễ nhàu

Đặc điểm thực vật và hình ảnh cây

  • Cây nhàu có tên khoa học là Morinda Citrifolia L, thuộc họ cà phê.
  • Cây cao chừng 4-8m, thân nhẵn, nhiều cành.
  • Lá mọc đối hình bầu dục, nhọn ở đầu, dài từ 12-15cm.
  • Hoa có màu trắng, nở vào tầm tháng 1-2.
  • Quả nhàu hình trứng, xù xì, non màu xanh, chính màu vàng sẫm có mùi khai nồng.
  • Rễ cây nhàu to,dài, bám sâu dưới lòng đất, độ sâu từ 10-30m, thân rễ màu nâu.
  • Mọc chủ yếu ở sông suối, mương rạch khắp các tỉnh miền Nam và rải rác ở các tỉnh miền trung.

Bộ phận sử dụng

Lá, vỏ thân, quả và rễ nhàu được sử dụng để làm thuốc.

Phân bố

Cây nhàu mọc hoang tại vùng Tây Ấn, Đông Polynesia và Đông Nam Á. Ở nước ta, loài thực vật này mọc nhiều ở các tỉnh Nam Trung Bộ và Nam Bộ như Quảng Trị, Quảng Nam, Bình Dương, An Giang,…

Thu hái – sơ chế

Trong Đông y cây nhàu đặc biệt quý, do toàn bộ phận của cây đều được sử dụng làm thuốc: thân, lá, quả và cả rễ. Trong đó bộ phận rễ được sử dụng nhiều nhất.

Rễ cây nhàu tươi được thu hoạch vào mùa đông. Để sử dụng được như một vị thuốc, cần đào một phần rễ của cây nhàu, đem rửa sạch đất cát, thái lát mỏng, phơi hoặc sấy khô, bảo quản cẩn thận đảm bảo lưu giữ được những tinh chất của rễ.​

Bảo quản

Bảo quản ở nơi khô ráo và thoáng mát.

Thành phần hóa học

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, trong rễ cây nhàu có chứa các hoạt chất sau: Morindadiol, glucosid anthraquinonic, chất morindon, morindin, axit rubichloric, chất i-oxy-2,3-dimetoxy-anthraquinon, hỗn hợp anthraglucosid như i-metoxyrubiazin và damnacantal.

Tính vị

Theo Đông y, rễ nhàu có tính bình, vị chát.

Rễ nhàu chữa bệnh gì?

Rễ nhàu có tác dụng vô cùng tuyệt vời mà chính người dùng cũng không thể ngờ được. Dưới đây là một số tác dụng chữa bệnh cơ bản của thảo dược này.

Hỗ trợ điều trị bệnh cao huyết áp

Nếu một bệnh nhân cao huyết áp thì rất có thể dẫn tới những bệnh lý vô cùng nguy hiểm khác như tim mạch, đột quỵ,… Rễ nhàu có tác dụng ổn định huyết áp giúp cho người bệnh luôn điều hòa được huyết áp trong cơ thể.

Hỗ trợ điều trị chứng rối loạn kinh nguyệt

Tình trạng bị rối loạn kinh nguyệt ở chị em phụ nữ có thể dẫn tới rất nhiều loại bệnh như u năng, khả năng có thai kém cũng như rất có thể mắc bệnh vô sinh. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng rễ nhàu sắc nước uống hàng ngày thay nước sẽ giúp cải thiện được tình trạng đó.

Hỗ trợ điều trị chứng suy nhược cơ thể

Những người thường xuyên cảm thấy trong người mệt mỏi cũng như tâm trạng không được ổn định sẽ thường xuyên cảm thấy bất an, mệt mỏi không thể tập trung vào công việc khiến cho năng suất công việc không được hiệu quả.

Do vậy, uống thuốc sắc từ rễ nhàu chính là phương pháp điều trị suy nhược cơ thể một cách nhanh chóng và an toàn nhất, giúp người bệnh có thể thoải mái và khỏe khoắn hơn.

Hỗ trợ điều trị rối loạn tiền đình, đau đầu kinh niên

Rối loạn tiền đình hay rối loạn kinh niên là bệnh lý gây nên những đau đớn và làm khó chịu cho bệnh nhân. Căn bệnh này gây nên sự mất tập trung, đau nhức cũng như đau về thể xác, đầu óc luôn trong trạng quay cuồng, lâng lâng,…

Không chỉ vậy, bệnh này hoàn toàn có thể di truyền được, nghĩa là bố hoặc mẹ mắc bệnh hoặc đau đầu kinh niên thì tỉ lệ con mặc bệnh rất cao.

Khi dùng rễ nhàu ngâm rượu thì các dưỡng chất quý sẽ giúp tác động vào cơ thể, làm êm dịu hệ thần kinh, giúp bạn có cảm giác hưng phấn, khoan khoái sau khi sử dụng. Khi không bị căng thẳng nữa thì tình trạng đau đầu kinh niên sẽ giảm.

Hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường tuyp 1

Đái tháo đường vốn dĩ chẳng dễ chịu chút nào, khi mắc phải bệnh này sẽ phải đối mặt với rất nhiều bệnh lý nguy hiểm khác nhau, cùng với đó là một lối sống kiêng cử và vô cùng khoa học. Điều này bắt buộc bạn phải thực hiện nghiêm túc để bệnh không phát triển nhanh và nguy hiểm hơn.

Nếu người bệnh chỉ mắc bệnh tiểu đường nhẹ thì hoàn toàn có khắc phục bằng rễ nhàu, bởi thảo được này có tác dụng ổn định đường huyết rất hiệu quả. Nếu bạn thực hiện nghiêm túc thì tình trạng bệnh sẽ giảm đi rất nhiều.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Mỗi ngày uống một ly rượu rễ nhàu trong bữa ăn sẽ giúp kích thích vị giác, để bữa ăn cảm thấy ngon miệng hơn. Rễ nhàu còn giúp kích thích và ổn định hệ tiêu hóa. Do đó, nếu bạn bị rối loạn tiêu hóa thì có thể uống rượu nhàu thường xuyên để giúp hệ tiêu hóa ổn định trở lại. Ngoài ra, thảo dược này còn có tác dụng nhuận tràng, lợi tiểu, giúp điều trị bệnh táo bón,..

Cách chế biến rễ nhàu như thế nào?

Rễ cây nhàu thường được sắt lát phơi khô dùng để ngâm rượu hoặc sắc với một số vị thuốc khác lấy nước uống.

Ngâm rượu uống

Rễ cây nhàu sau khi được phơi khô trước khi ngâm rượu cần cho vào chảo lớn, sao vàng trong lửa nhỏ, sau đó tán hoặc băm nhỏ như hạt ngô, chừng 1-2mm, làm như vậy sẽ giúp cho việc hút các hoạt chất trong dược liệu được rút ra nhanh chóng.

Cho vào bình ngâm với rượu 40 độ, 1kg rễ cây nhàu ngâm với 10 lít rượu. Sau 2 tháng là có thể sử dụng được.

Sắc nước uống

Rễ nhàu khô từ 20-100g rửa sạch, cho vào ấm sắc thuốc, đun với 1lít nước, đến khi sôi nên vặn nhỏ lửa, để sôi thật kĩ khoảng thêm 10 phút nữa thì tắt bếp. Lấy nước uống trong ngày.

Bài thuốc chữa bệnh từ rễ nhàu

Bài thuốc chữa nhức đầu, đau nửa đầu:

Rễ nhàu 24g, muồng trầu, rau má, mỗi thứ 12g, 8g củ gấu. Sắc với  500ml nước đến khi còn 250ml. Chia ngày uống 2 lần.

Bài thuốc chữa huyết áp cao

Dùng khoảng 100g rễ nhàu khô, rửa sạch, sắc với 1 lít nước, đến khi cô cạn còn khoảng 500ml thì tắt bếp, chia làm 3 lần uống trong ngày, sau bữa ăn.

Bài thuốc chữa mất ngủ, suy nhược thần kinh

Rễ cây nhàu 24g, thảo quyết minh (sao thơm) 12g, rau má 8g, thổ phục linh 8g, vỏ bưởi 6g, gừng sống 3 lát. Tất cả sửa sạch, cho vào ấm, sắc với 500 ml nước, cô cạn còn 250ml. Chia làm 2 lần uống trong một ngày, uống lúc thuốc còn nóng.

Bài thuốc chữa đau lưng và nhức mỏi xương khớp

Rễ nhàu, cỏ vòi voi mỗi loại 40g; nghệ xanh, nghệ vàng, thiên niên kiện, quế chi, vỏ quýt, chùm gửi cây dâu mỗi vị 20g, trái ô-môi 10g, đỗ trọng 30g, rượu nếp 2 lít, đường cát trắng 500g.

Ngâm tất cả các vị vào 2 lít rượu nếp trong 7 ngày. Lọc kỹ bỏ xác. Pha rượu đã lọc với 1 lít nước đường. Mỗi lần uống một ly nhỏ 30ml. Ngày uống 2 lần.

Bài thuốc trị bầm tím, tụ máu do chấn thương

Chuẩn bị rễ nhàu 24g, rễ mía dò và củ tầm sét mỗi vị 10g. Đem tất cả sắc với 1 lít nước, chia thành 2 phần uống trước bữa ăn. Có thể uống 7-10 ngày liền đến hết các triệu chứng bầm tím, huyết ứ, đau nhức.

Nơi mua bán Rễ nhàu chất lượng ở đâu?

Rễ cây nhàu có những công dụng vô cùng tuyệt vời, do vậy, có rất nhiều địa chỉ bán sản phẩm này. Tuy nhiên hiện nay, công ty thảo dược thuocnam.mws.vn là địa chỉ cung cấp rễ nhàu uy tín tại Lâm Đồng và các tỉnh lân cận. Sản phẩm rễ cây nhàu của chúng tôi được thu hoạch vào đúng vụ đông với chất lượng tốt nhất cũng như được kiểm định chất lượng rõ ràng.

Vì sao chọn thảo dược thuocnam.mws.vn?

  • Cam kết hoàn tiền 100%, nếu mua phải hàng kém chất lượng
  • Giao hàng trên toàn quốc, đối với khách ở xa, chúng tôi có dịch vụ giao hàng chuyển phát nhanh Cod, bạn có thể kiểm tra hàng hóa trước khi thanh toán cho nhân viên bưu điện.
  • Nhân viên tư vấn tận tình, chi tiết.
  • Có chương trình khuyến mãi giá ưu đãi khi mua số lượng lớn.
  • Có chương trình hậu mãi cho khách hàng cũ.
  • Để đặt mua cũng như được tư vấn về sản phẩm, quý khách vui lòng liên hệ số Hotline bên dưới.

Giá bán rễ nhàu khô?

Hiện nay tại cửa hàng thảo dược thuocnam.mws.vn có bán rễ nhàu với giá 100.000đ/kg.

Nếu thấy bài viết trên có ích, các bạn hãy chia sẻ trên Facebook cho người thân và bạn bè mình biết nhé. Cảm ơn bạn!

Gửi câu hỏi cần giải đáp: