Bổ dương Ung thư tiểu đường mất ngủ sỏi thận suy thận béo phì Huyết áp cao Bệnh trĩ Viêm dạ dày Đại tràng Xương khớp Dưỡng da Tóc bạc sớm Bồi bổ Viêm gan B

Bệnh tiểu đường có ảnh hưởng đến sinh lý không?

Cao chè vằng nguyên chất

Theo ước tính đến năm 2025, số người bị tiểu đường trên thế giới sẽ lên đến 330 triệu chiếm 6% tổng dân số toàn cầu. Không những thế, tỷ lệ bệnh sẽ ngày càng tăng mà đối với những nước đang phát triển như Việt Nam con số đó lên đến 170%. Chính vì vậy tiểu đường đã trở thành căn bệnh rất phổ biến, gây ra những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.

Đối với nam giới khi bị tiểu đường thường hay thắc mắc không biết nó có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, chức năng sinh lý hay không. Để giúp bạn đi tìm lời giải đáp cho thắc mắc trên, hãy cùng nhau đi tìm hiểu cụ thể trong bài viết hôm nay nhé!

1. Bệnh tiểu đường có ảnh hưởng đến sinh lý không?

Tiểu đường hay còn gọi là bệnh lý đái tháo đường, nó là một nhóm bệnh do những rối loạn trong chuyển hóa khi hormone insulin bị thiếu hoặc giảm tác động đến cơ thể. Biểu hiện rõ ràng nhất của bệnh này chính là làm cho lượng đường trong máu luôn ở mức cao. Tiểu đường là bệnh lý nguy hiểm bởi nó gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, là nguyên nhân mắc những bệnh hiểm nghèo.

Bệnh tiểu đường có ảnh hưởng đến sinh lý không?

Bệnh tiểu đường có ảnh hưởng đến sinh lý không?

Khi nghiên cứu về những ảnh hưởng mà tiểu đường gây ra, các nhà khoa học đã phát hiện ra liên kết giữa sinh lý nam giới với căn bệnh này. Họ nhận thấy rằng ở những nam giới mắc bệnh tiểu đường sẽ có nồng độ nội tiết tố nam thấp đáng kể so với người bình thường. Chính sự thiếu hụt, giảm sút nồng độ này đã gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tình dục cũng như chức năng sinh sản của đàn ông.

Đi sâu hơn vào nghiên cứu thì họ nhận thấy, những người bị tiểu đường, đặc biệt là tiểu đường tuýp 2 sẽ có nguy cơ bị giảm nồng độ Testosterone xuống thấp gấp 2 lần so với người không bị bệnh. Trong khi đó, Testosterone chính là hormone nội sinh có liên quan đến ham muốn tình dục, khả năng cương cứng và duy trì thời gian quan hệ.

► Giải đáp câu hỏi: Testosterone là gì? Cách tăng testosterone nam giới hiệu quả

Chính vì vậy mà khi bị mắc bệnh tiểu đường, bên  cạnh nguy cơ bị các biến chứng liên quan đến tim, thận, mắt, các dây thần kinh,… mà còn có nguy cơ mắc các bệnh về sinh lý nữa. Vậy những ảnh hưởng đó cụ thể là gì và có thể khắc phục được hay không?

2. Một số ảnh hưởng của bệnh tiểu đường tới sinh lý nam giới

Khi mắc bệnh tiểu đường, không chỉ nam giới mà cả nữ giới đều bị ảnh hưởng đến sinh lý. Tuy nhiên nam giới lại bị ảnh hưởng nhiều hơ do đặc thù bộ phận dinh dục. Theo nghiên cứu thì có đến trên 50% người đàn ông sẽ gặp phải các vấn đề giảm chức năng sinh lý do tiểu đường gây ra, trong số đó những ảnh hưởng nghiêm trọng và thường gặp nhất là:

2.1. Bị rối loạn cương dương do tiểu đường

Rối loạn cương dương là tình trạng không kiểm soát được sự cương cứng của dương vật theo ý muốn, thường là khó đạt được kích thước hoặc khó duy trì trong thời gian dài. Đây là một trong những ảnh hưởng hay gặp nhất ở những người đàn ông bị tiểu đường. Bởi lẽ, khi bị tiểu đường hệ thống mao mạch của bạn sẽ bị tổn thương gây ra tình trạng giảm lưu thông máu. Đồng thời khiến động mạch bị tắc nghẽn, máu không đủ bơm đến dương bật khi cần thiết, để “cậu nhỏ” có thể “ngẩng đầu” lên được.

► Bài viết chi tiết: Rối loạn cương dương là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng và Cách điều trị

Bệnh tiểu đường gây rối loạn cương dương

Bên cạnh đó, không chỉ hệ thống mao mạch, mà tiểu đường còn ảnh hưởng đến cả hệ thống, chức năng thần kinh. Khiến cho não bộ tiếp nhận kích thích tình dục bị chậm, chuyền thông tin không chính xác tới cơ quan sinh dục khiến do máu không đi đến dương vật để xảy ra cương cứng được.

Tuy nhiên khi bị rối loạn cương dương do mắc bệnh tiểu đường cũng không quá nguy hiểm bởi hoàn toàn có thể khắc phục được bằng nhiều cách. Bạn có thể sử dụng các chất ức chế PDE5 như  Cialis hoặc Viagra để giúp cải thiện lưu thông máu. Hoặc cũng có thể tiêm thêm Testosterone, bơm chân không để giúp đẩy máu vào dương vật nhanh hơn,…

2.2. Liệt dương do tiểu đường

Gần giống với rối loạn cương dương nhưng liệt dương là tình trạng bệnh nặng hơn khi dương vật không thể cương cứng hoặc chỉ cương cứng được một thời gian rất ngắn không đủ để xuất tinh. Và tiểu đường bị liệt vào một trong những yếu tố bệnh lý gây ra tình trạng này.

Nam giới khi bị tiểu đường sẽ làm thần kinh bị ảnh hưởng rất lớn, nếu không điều trị kịp thời, sau một khoảng thời gian sẽ khiến thần kinh tổn hại nghiêm trọng, tiếp nhận và truyền đạt sai thông tin. Chính vì vậy, khi có những kích thích tình dục, đáng lẽ thần kinh cần truyền tín hiệu đến não bộ để báo hiệu đẩy máu về dương vật nhiều hơn thì lại không xảy ra.

Hơn nữa khi hệ thần kinh bị tổn hại cũng sẽ làm các mô dương vật bị ảnh hưởng khiến nó không thể cương cứng được. Theo thống kế cứ 3 người đàn ông bị tiểu đường thì sẽ có 1 người bị mắc chứng liệt dương. Để khắc phục tình trạng này bạn cần nghiêm ngặt áp dụng các phương pháp điều trị tiểu đường từ đó mới cải thiện được tình hình.

2.3. Giảm ham muốn tình dục

Như đã nói bên trên, ảnh hưởng do tiểu đường gây ra được phát hiện đầu tiên chính là làm suy giảm nồng độ nội tiết tố nam giới Testosterone. Trong khi đó, hormone này chính là yếu tố ảnh hưởng đến những ham muốn tình dục gây giảm ham muốn tình dục. Nó gây ra những rạn nứt trong chuyện tình cảm khi bạn không đáp ứng được nhu cầu cho bạn tình của mình.

Không những việc việc giảm nồng độ testosterone còn gây ra những ảnh hưởng đến tâm lý của nam giới, khiến bạn dễ mệt mỏi, bực bội, khó kiểm soát được hành vi của mình. Để làm tăng hormone nam giới này thì bên cạnh việc tích cực điều trị tiểu đường bạn cần có một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, ăn nhiều thực phẩm làm tăng testosterone,…

2.4. Giảm chất lượng tinh trùng

Có một sự liên kết giữa tiểu đường tới chất lượng của tinh trùng. Khi nam giới mắc bệnh lý này thường dẫn tới cơ thể rơi vào trạng thái dễ mệt mỏi, bị tâm lý, ăn uống kém làm cho tinh trùng không đảm bảo sức khỏe, bơi bị yếu đi, dễ bị chết. Ảnh hưởng của tiểu đường khiến rối loạn cương dương làm xuất tinh sớm cũng khiến cho quá trình sản xuất tinh trùng bị rối loạn. Dẫn đến số lượng tinh trùng suy giảm, làm khả năng sinh sản bị tác động nghiêm trọng.

► Tìm hiểu thêm: Tinh trùng yếu là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng, Tác hại và Cách điều trị

Bệnh tiểu đường khiến suy giảm chất lượng tinh trùng

Đây chính là lý do vì sao khi nam giới bị tiểu đường thì sẽ rất dễ có nguy cơ bị hiếm muộn, vô sinh, giảm khả năng thụ thai. Mọi tác động đến sinh lý đề có sợi dây gắn kết với nhau vậy nên khi một vấn đề bị ảnh hưởng sẽ kéo theo rất nhiều những vấn đề xấu khác.

2.5. Khó đạt khoái cảm khi quan hệ

Những khoái cảm trong tình dục chính là yếu tố khiến nó mang lại cho con người hứng thú khi quan hệ, nó như một giải thưởng mà ai cũng muốn đạt được khi giao hợp. Để đạt đến điểm cực khoái này sẽ cần đến nhiều yếu tố tham gia như cảm xúc, kích thước dương vật, các kích thích,…

Bệnh tiểu đường gây khó đạt khoái cảm

Thế nhưng khi bị tiểu đường giải thưởng này sẽ khó có thể đạt được hơn bình thường. Bạn vẫn có thể hoàn toàn quan hệ tình dục, giao hợp nhưng để có được khoái cảm lại vô cùng khó dù bạn đã cố gắng. Điều này là do những biến chứng của bệnh tiểu đường gây nên khiến hệ thần kinh bị tổn thương, máu không lưu thông tốt, ảnh hưởng đến các yếu tố đạt đến cực khoái.

Nếu nam giới không thể đạt được khoái cảm trong quan hệ một thời gian dài sẽ làm cho họ bị mất hứng thú trong chuyện quan hệ, dễ bực tức vì không lên đỉnh được. Muốn cải thiện tình trạng này thì cần đến nhiều phương pháp điều trị khác nhau như cải thiện tâm lý, lựa chọn tư thế quan hệ phù hợp, hoặc sử dụng các loại thuốc để tác động đến dương vật,…

3. Lời khuyên về tình dục cho bệnh nhân tiểu đường

Như vậy, nam giới một khi đã bị tiểu đường thì có nguy cơ rất cao sẽ ảnh hưởng đến chức năng sinh lý, khả năng tình dục. Bên cạnh đó những rối loạn sinh lý cũng có thể là triệu chứng để giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh tiểu đường. Thông thường, khi bị tiểu đường, người bệnh sẽ có triệu chứng như đi tiểu nhiều, ăn nhiều, uống nhiều, gầy nhiều vậy nên để điều trị nó cần có những phương pháp đặc biệt. Trong khi đó nếu muốn cải thiện tình dục cho bệnh nhân tiểu đường thì các chuyên gia đã khuyên bạn hãy áp dụng những cách sau đấy.

3.1. Chế độ ăn uống

Vấn đề ăn uống có ảnh hưởng mật thiết đến người bị tiểu đường bởi nó dễ khiến cho lượng đường trong máu tăng lên nếu bạn không kiểm soát nó tốt. Theo các bác sĩ thì bệnh nhân bị tiểu đường nên ăn nhiều thực phẩm có chứa chất xơ để giúp phóng thích đường, làm giảm lượng đường huyết trong máu. Nó cũng sẽ giúp ngăn ngừa cơ thể sản xuất insulin dư thừa và cung cấp năng lượng lâu dài khiến bạn có cảm giác no lâu hơn.

Bệnh tiểu đường nên ăn gì

Cụ thể có 8 nguyên tắc trong ăn uống mà người bị tiểu đường muốn cải thiện chức năng sinh lý cần thực hiện theo:

  • Tăng cường ăn nhiều các loại rau không chứa tinh bột, ăn nhiều các loại hoa quả chứa ít đường như táo, lê đào, đu đủ, chuối, những loại quả mọng sẽ giúp cho chỉ số đường huyết thấp đi.
  • Lựa chọn các loại ngũ cốc tự nhiên, không chọn ngũ cốc đã chế biến sắn để ăn uống.
  • Hạn chế ăn các loại khoai tây, các sản phẩm tinh chế từ ngũ cốc như mì sợi trắng, bánh mì trắng.
  • Kiêng ăn các loại đồ ngọt, nhất là các thực phẩm có chứa hàm lượng calo cao như kem, loại bỏ hoàn toàn các loại nước ngọt, đồ uống có đường và chỉ nên uống mỗi ngày tối đa 1 ly nước ép hoa quả.
  • Ăn đủ các loại thức ăn lành mạnh, giàu protein như thịt gà ( không ăn da), cá, đậu.
  • Lựa chọn các loại thực phẩm chứa ít chất béo, các loại dầu thực vật như dầu oliu, bơ, dầu hạt cải,… Hạn chế tối đa các chất béo bão hòa, các sản phẩm, chế phẩm từ sữa, các sản phẩm từ động vật. Không ăn các đồ ăn nhanh, đồ ăn đã chế biến sẵn.
  • Nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong một ngày với 3 bữa ăn chính và 2 bữa ăn nhẹ. Tuyệt đối không bỏ bữa sáng và không ăn quá no trong một bữa.
  • Thực việc thói quen ăn chậm, dừng lại khi ăn, không ăn đến khi quá no, dừng lại khi đã cảm thấy vừa đủ.

3.2. Kiểm soát cân nặng

Béo phì khi bị tiểu đường chính là vấn đề ảnh hưởng rất lớn đến chức năng sinh lý, nó khiến tình trạng trở lên tồi tệ hơn. Chính vì vậy, giảm cân là một trong những mục tiêu quan trọng mà nam giới bị tiểu đường cần phải đạt được nhất là bệnh nhân bị tiểu đường tuýp 2.

Khi bị béo phì nó sẽ làm lượng đường huyết tăng cao, gây ra tình trạng kháng insulin, ảnh hưởng đến kết quả điều trị. Đồng thời béo phì cũng ảnh hưởng đến nồng độ testosterone, làm giảm hormone nam giới, gây ra các rối loạn sinh lý không đáng có.

Tuy nhiên bạn cần có một chế độ giảm cân thích hợp, không giảm cân đột ngột, sử dụng các cách giảm cân cấp tốc bởi có nhiều nguy hiểm gây ra. Khi số cân nặng đạt ở mức ổn định, vừa đủ bạn hãy cố gắng duy trì mức cân nặng để có một sức khỏe tốt nhất.

3.3. Liệu pháp thư giãn

Tâm lý không ổn định có thể khiến bệnh tiểu đường trở lên nặng hơn, tăng nguy cơ mắc bệnh wor những người khỏe mạnh. Khi căng thẳng, stress sẽ làm tăng giải phóng hormone tuyến yên ACTH, thúc đẩy giải phóng hormone cortisol ở tuyến thượng thận. Đây chính là hormone stress sẽ gián tiếp làm giảm lượng đường huyết và tác động đến nồng độ testosterone. Vậy nên bạn cần luôn giữ cho mình một tâm lý ổn định, vui vẻ, lạc quan trong mọi hoàn cảnh.

3.4. Chế độ sinh hoạt

Bên cạnh chế độ ăn uống, tâm lý thì một chế độ sinh hoạt khoa học sẽ giúp cải thiện chức năng sinh lý đáng kể cho bệnh nhân tiểu đường. Bạn nên duy trì các thói quen sau đây:

Bị bệnh tiểu đường nên thay đổi chế độ sinh hoạt

  • Ngủ đủ 7- 8 tiếng đồng hồ trong một ngày, tránh bị mất ngủ, thức khuya.
  • Ngừng hút thuốc, bởi nó khiến việc lưu thông máu bị ảnh hưởng, làm máu không bơm tới được dương vật khi cần thiết.
  • Tăng cường luyện tập thể dục thể thao, lựa chọn các bài tập nhẹ nhàng, nên tập yoga bởi nó vừa giúp cải thiện sinh lý vừa giúp kiểm soát lượng đường trong máu, tăng cường sức khỏe, độ dẻo dai cho cơ thể.

Như vậy, tiểu đường là một trong những bệnh lý không chỉ gây ra những biến chứng nguy hiểm đến các cơ quan như tim, thận, mắt, thần kinh,… mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh lý nam giới. Khi bị tiểu đường bạn cần cố gắng thực hiện những lời khuyên của bác sĩ kết hợp cùng việc điều trị để nhanh chóng cải thiện sức khỏe, sinh lý. Hy vọng rằng, bài viết hôm nay đã giúp bạn tìm được câu trả lời cho thắc mắc bệnh tiểu đường có ảnh hưởng đến sinh lý không?

Nếu thấy bài viết trên có ích, các bạn hãy chia sẻ trên Facebook cho người thân và bạn bè mình biết nhé. Cảm ơn bạn!

Gửi câu hỏi cần giải đáp: